• HOME
    • Facebook
    • Instagram
    • Youtube
  • CÔNG TRÌNH
  • Leaf ‘stories
  • About us
  • LEAF Furniture Talks !
    • FOR YOU
    • Retail
    0.00 ₫(0 items)
    • HOME
      • Facebook
      • Instagram
      • Youtube
    • CÔNG TRÌNH
    • Leaf ‘stories
    • About us
    • LEAF Furniture Talks !
      • FOR YOU
      • Retail

    Table of Contents

        • Chiêm ngưỡng Xá lị Phật giáo tại Thái Lan
        • Ngọc xá lợi dưới góc nhìn khoa học
        • Hàng nghìn hạt xá lợi bí ẩn đang sinh sôi trong ngôi cổ tự thiêng giữa Thủ đô | Dân sinh
        • Đầu xuân hành hương lên đỉnh Fansipan chiêm bái xá lợi Phật
        • Lễ hội Cung rước xá lợi Phật
        • Sự nhiệm màu của Phật Pháp không phải là hư danh
    • Sự kì bí của phật giáo vẫn luôn là câu hỏi mà các nhà khoa học hiện đại chưa thể khám phá ra, một trong những bí ẩn đó là sự tồn tại của hạt xá lợi.
        • Tìm hiểu về xá lợi Phật
    • Ngọc xá lợi là gì?
    • Giả thuyết về sự hình thành xá lợi
    • Góc nhìn khoa học về ngọc xá lợi
    • Lợi ích khi chiêm bái và tôn thờ xá lợi
    • Ngôi chùa có nhiều viên xá lợi nhất Việt Nam
    • Nguồn gốc xá lợi Phật
        • Xá Lợi Phật trên đỉnh Fansipan

    Chiêm ngưỡng Xá lị Phật giáo tại Thái Lan

    Lê Thu Hương
    27/10/2019

    Thưa quý bạn !!!!

    Tôi thấy trong kinh Nhân quả ba đời do giáo hội Phật giáo VN ấn hành như sau :
    https://phatgiao.org.vn/chu-giai-kinh-nhan-qua-ba-doi-p1-d26679.html
    Trong đó có câu :
    “1. Đời nay làm quan do nhân gì?
    Kiếp trước biết bố thí cúng dường,
    Trang nghiêm tượng Phật bằng vàng ròng.
    2. Đời nay hưởng phước sang giàu
    Quan quyền thế lực muôn người kính tin.”
    Thì đầu năm chúng ta đi chùa để cầu tài, cầu lộc theo cái ý nghĩa trên tức làm quan kiếp sau để được ăn lộc vua theo câu tục ngữ : “Làm quan ăn lộc vua, ở chùa ăn lộc Phật” thì vẫn được đấy chứ ạ !!!. Tóm lại chư Phật vẫn cho chúng ta cái này, cái nọ nếu chúng ta kính trọng, cúng dường chư Phật nói chung chứ ạ !!.
    Vậy quý bạn nghĩ gì về vấn đề này ạ ??
    Xin cảm ơn !!!

    Nguyễn Phúc Bình
    24/8/2019

    xin giới thiêu:
    Tôi tên: Nguyễn Phúc Bình
    Trình độ: Dược sĩ đại học, Thạc sĩ kinh tế

    Tôi đã đọc bài “CƯ SĨ THUYẾT PHÁP, TẠI SAO KHÔNG?”.
    – tôi nhận thấy bạn nói một số vấn đề dúng nhưng có nhiều nhận định sai. Như ở đoạn này …Ở Tin Lành, thì tham gia truyền giảng nói lên lời chứng niềm tin vào Thiên Chúa…bạn đã sai ở chổ là người thuyết pháp và người phát biểu. ví dụ “thầy cô giáo thì được đứng bục giảng bài, vì họ đã dc chuẩn háo kiến thức nào đó, còn các em học sinh hay ai đó lên phát biểu thì ta k thể xem những người này là thầy cô giáo giảng bài dc. phải hiểu rõ bản chất vấn đề.
    người giảng pháp hay thuyết pháp có thể không cần trình độ học vấn cao hay thấp nhưng cần trình độ “PHẬT PHÁP”, có nghĩa là có sự hiểu biết về PHẬT PHÁP đến một mức độ nào đó mặc dầu không có bằng cấp học vấn. nếu không có sự hiểu biết mà lên thuyết pháp vớ vẫn là sai đi chính pháp.
    Phật giáo khác với tôn giáo khác rất nhiều, giáo lý phật giáo rất cao thâm và vi diệu, nếu k có sự am hiểu thì sẽ nói sai lệch sẽ đem đến hệ lụy.
    Đức Phật nói “pháp của ta đến để thấy chứ không phải đến để nghe”. tin lành hay công giáo xin thưa họ gần như k có giáo pháp gì sâu sắc, chỉ là những lời nói suông, trong kinh thánh là những câu mâu thuẫn trên và dưới cưỡng nghĩa đoạt lời sao có tư cách đem so sánh với giáo lý đạo phật. bạn đang tự hạ thấp chính mình và đạo phật. bạn có thể đến nhà thờ xem những buồi giảng đạo của nhà thờ ngoài câu “đức chúa là tình yêu” họ chả còn câu gì để giảng cả. và tiếp là lời xin thường xót. đây là sự mê tín cuồng tín của con chiên.
    tôi không đồng tình với phát ngôn của TT. Thích Nhật từ nhưng có thể nó là hồi chuông cảnh báo cho chúng ta về tình hình thiếu kiểm soát, đánh giá hay chuẩn hóa kiến thức về chất lượng phất học của các cư sĩ, và qua đó phật giáo việt nam sẽ có chính sách tốt hơn. có thể qua sự việc này phật giáo vn có sự thay đổi cho tốt hơn.

    Tôi không phải là phật tử, tôi cũng đã nghiên cứu đạo Phật được một thời gian, tôi cũng đã đọc qua cựu ước và tân ước. Khi nghiên cứu sâu về giáo lý đạo phật tôi đã bất ngờ với rất nhiều kiến thức sâu rộng. Một đoạn ý kiến của tôi không nói lên gì cả, chỉ là ý kiến cá nhân.
    Còn nhiều điều muốn trao đổi nhưng tôi không có nhiều thời gian mong bạn thông cảm nhé.
    tôi đánh máy hơi vội nên về chính tả có một số lỗi mong tha chứ.
    Chúc an lạc

    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

    trần NHƯ
    19/8/2019

    Cám ơn bác đã nêu ra được điều sai trái. Nhưng bác nên khách quan, đừng kèm vào những câu như: “thật ngu dốt không thể tưởng tượng”…

    Nguyễn Tấn Thành (anh hai tròn)
    29/6/2019

    Thành thật xin chia buồn cùng gia quyến và chùa Tỉnh Tâm Thiền Tự một sự mất mát và thương tiếc không tìm lại được trong cuộc sống hiện tại./.

    Hung
    20/6/2019

    Nghệ thuật vẽ trên gốm của các nghệ nhân Nhật thời xa xưa thể hiện nền văn hóa Phật giáo quá đẹp và là đỉnh cao của thế giới,mà từ xưa các sản phẩm vẽ Phật và La hán chưa quốc gia nào thể hiện.

    Tác giả và nhà sưu Tập đã gửi tặng những thông tin và hình ảnh rất hay và đẹp.

    Phật tử
    26/5/2019

    Hay nhưng dài quá xin cảm ơn a.

    Đỗ Thủ Khoa
    19/5/2019

    Tôi là người sanh tại Châu đốc hồi nhỏ có phụng sự việc cúng TẾ Thần ;riêng Đức Đô thống Thoại Ngọc Hầu duy nhứt toàn cỏi Viet Nam chỉ có cánh Cháu Viển tôn CĐ còn giử được 1 Dụ của Vua Minh Mạng khuyên lơn Quan đô thống đừng hiềm khích vì đã biết cái bản tánh Ấu Vương Cao Miên và 2 đạo Sắc truy phong Song thân Quan Đô Thogn61 mà Ông thân là Nguyễn Văn Lượng chức Tự Thừa Khinh Xa Đô Uý Thần sách Vệ Uý nguyễn Hầu;còn mẹ tên Nguyễn thị Tuyết tặng Mỹ hiệu Thục Nhơn tất cả vào năm minh Mạng thứ 3.Bởi do giặc Lê Văn Khôi quan TNH có người con Gái Nuôi có chồng là võ Vĩnh Lộc theo giặc Khôi nên Quan lớn bị cách hết chức tước thâu hết những đạo Sắc và tịch biên đất đai ở Cù Lao Dài Vũng Liêm và Châu Đốc .Đời sau lập làng thở TNH vào thời tây phải vói xin trào Khải Định và Bảo Đại phong Thần cho TNH là Quang Ý Vựt bảo Trung hưng Tôn thần thờ tại Đình núi sam và nui Sập

    thích nguyên nguyện
    7/3/2019

    kính lễ giác linh HT với tấm lòng tôn kính nhất

    trần lê đông cát
    29/1/2019

    HÃY ĐỂ CHO NHỮNG VỊ A LA HÁN XEM XÉT VẤN ĐỀ NÀY(BỨC TRANH PHẬT THÍCH CA).

    CON TIN PHẬT VÀ BỒ TÁT LÀ CÓ THẬT.

    try maily
    2/1/2019

    hay đó ề hế

    Ngọc xá lợi dưới góc nhìn khoa học

    (Văn hóa) – Một số hạt nhỏ có thể trông giống ngọc trai hoặc pha lê, với màu sắc khác nhau. Đó là bảo vật của Phật giáo toàn thế giới, cần lưu ý rằng, tất cả những gì thuộc về Phật tổ và các vị Thánh tăng như y bát, tóc, móng tay… cũng được xem là xá lợi.

    ngoc xa loi

    Ngọc xá lợi là phần di thể của các vị cao tăng Phật giáo sau hỏa táng. Đó là những hạt kích thước nhỏ, có dạng tròn hoặc các dạng khác.

    Dân gian vẫn thường đồn thổi về ngọc xá lợi với thực hư lẫn lộn. Chẳng hạn một vị chân tu 64 tuổi đã ngồi thiền 49 ngày rồi viên tịch tại chùa Vĩnh Bình thuộc huyện Kim Sơn, Ninh Bình nên có nhiều xá lợi. Còn ngọc xá lợi của Phật tổ thì có công năng kỳ diệu như phát quang, tự di chuyển hoặc có thể phân ra thành các viên ngọc khác.

    Nguyên nhân hình thành xá lợi

    Hiện có ba giả thuyết chính về xá lợi là sức mạnh tinh thần và lòng đại từ, đại bi của các vị cao tăng kết thành xá lợi; do thói quen ăn chay, ngồi thiền và do tình trạng bệnh lý (sỏi).

    Đầu tiên là giả thuyết sức mạnh tinh thần của các vị cao tăng biến thành xá lợi. Nói cách khác, đó là quá trình tinh thần biến thành vật chất. Đây là cách giải thích thường thấy khoảng vài ngàn năm trước, khi hiểu biết của loài người còn rất hạn chế. Tuy nhiên, theo khoa học, điều đó không đúng. Nếu như thế thì các vị cao tăng ai cũng có xá lợi, và đạo đức càng cao thì càng nhiều xá lợi, nhưng chúng ta không thấy điều đó trong thực tế.

    Theo giả thuyết ăn chay, các cao tăng thường xuyên sử dụng nhiều chất xơ và chất khoáng, nên quá trình tiêu hóa và hấp thụ dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate. Những tinh thể muối đó tích lũy trong cơ thể và dần biến thành xá lợi.

    Nhiều người không đồng ý với giả thuyết này, cho rằng nhiều người ăn chay nhưng không có xá lợi khi hỏa táng. Tuy nhiên nếu thêm yếu tố ngồi thiền thì giả thuyết này cũng có một phần sự thật. Ngồi thiền nhiều (như các cao tăng) sẽ làm tăng khả năng hình thành tinh thể muối trong cơ thể. Người ăn chay hoặc Phật tử bình thường không có nguy cơ đó, vì thời gian ngồi thiền không nhiều.

    Nhiều người không đồng ý với giả thuyết bệnh lý (xá lợi là sỏi bệnh lý), do hỏa táng người bị bệnh không thấy xá lợi, và các cao tăng thường khỏe mạnh, ít bệnh tật. Tuy nhiên, chỉ có thể công nhận hay bác bỏ giả thuyết này khi tiến hành thử nghiệm hỏa táng trên rất nhiều người bệnh. Riêng tôi thì cho rằng, nếu có thì đây cũng chỉ là một nguyên nhân thứ yếu.

    Sự thật về xá lợi

    Sự thật về ngọc xá lợi đã được hé lộ khi theo ba nhà vật lý Holden, Phakey và Clement thuộc Đại học Monash, bang Victoria, Úc, thấy rằng trong quá trình tinh thể hóa xương do hỏa táng, các tinh thể hình dạng khác nhau sẽ được hình thành nếu quá trình hỏa táng ở nhiệt độ thích hợp. Trên tạp chí Khoa học pháp y quốc tế số tháng 6-1995, họ cho biết đã dùng kính hiển vi điện tử quét để theo dõi quá trình tinh thể hóa xương đùi của những người từ 1 tới 97 tuổi trong dải nhiệt độ 200 – 1.600°C trong khoảng thời gian 2, 12, 18 và 24 giờ.

    Kết quả là sự tinh thể hóa các khoáng trong xương (chiếm 2/3 trọng lượng xương) bắt đầu xuất hiện từ nhiệt độ 600°C với nhiều hình dạng khác nhau: hình cầu, lục giác, hạt nhỏ và hình dạng không đều. Các hạt nhỏ đó có thể kết tinh thành các khối lớn hơn trong khoảng 1.000 – 1.400°c. Và khi nhiệt độ đạt tới 1.600°C, các khối tinh thể bắt đầu tan rã. Như vậy, nếu điều kiện hỏa táng thích hợp, xá lợi có thể xuất hiện do quá trình tinh thể hóa các khoáng vốn có rất nhiều trong xương người.

    Vậy tại sao người bình thường không có xá lợi? Chúng ta có thể trả lời bằng cách hỏi ngược lại: Vậy tại sao không phải cao tăng nào cũng có xá lợi? Câu trả lời là nếu nhiệt độ hỏa táng ban đầu khoảng 600°C, sau đó tăng lên 1,000°C, nhiều khả năng các khối tinh thể sẽ xuất hiện, miễn là nhiệt độ không quá cao. Hiện các lò hỏa táng thường có giới hạn nhiệt độ khoảng 1.200°C, khá thích hợp để xương được tinh thể hóa.

    Tôi xin cung cấp thêm thông tin về việc phân tích thành phần hóa học của xá lợi. Theo Quỹ Forshang thế giới thuộc Trung tâm Phật giáo Forshang thế giới tại Đài Loan (hiện đã có cơ sở tại Mỹ, Canada và Hồng Kông), xá lợi chứa các yếu tố hóa học của cả xương và sỏi.

    Như vậy việc hình thành xá lợi có thể là sự kết hợp của cả ba giả thuyết: ăn chay và ngồi thiền; sỏi bệnh lý; và sự tinh thể hóa xương khi điều kiện hỏa táng phù hợp. Theo tôi, đây là giả thuyết thuyết phục nhất mà chúng ta có hiện nay. Tuy nhiên cần nhấn mạnh tính “may rủi” của sự kết hợp này: Đó là một quá trình ngẫu nhiên mà sự xuất hiện tùy thuộc vào nhiều yếu tố đôi khi không kiểm soát được. Có lẽ vì thế mà không phải vị cao tăng nào cũng có xá lợi.

    (Đây chỉ là một trong những quan điểm khoa học giải thích về việc hình thành xá lợi để bạn đọc tham khảo).

    TS. Đỗ Kiên Cường

    (Theo Công An TP. HCM)

    Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về [email protected]

    Thích và chia sẻ bài này trên

    Hàng nghìn hạt xá lợi bí ẩn đang sinh sôi trong ngôi cổ tự thiêng giữa Thủ đô | Dân sinh

    Xá lợi – Bí ẩn chưa được giải mã

    Xá lợi là gì đến nay vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Xá lợi không phải sắt, cũng chẳng phải kim cương nhưng đập không vỡ, lửa thiêu không cháy, thả vào nước không tan. Chúng muôn hình vạn trạng, màu sắc còn long lanh, đẹp hơn cả ngọc. Đặc biệt ở chỗ, xá lợi có thể tự sinh sôi, cũng có thể tự biến mất đi nếu người cất giữ, nơi cất giữ không đủ phước duyên, không đủ tâm, không đủ đức.

    Xá lợi theo phiên âm tiếng Phạn Sarira, nghĩa đen là “những hạt cứng”. Xá lợi không phải là vật gì xa lạ đối với chúng ta, tuy nhiên không phải ai cũng đủ duyên lành được chiêm ngưỡng xá lợi Phật.

    Xá lợi có những hình dạng như những viên ngọc trai hay đá quý nhiều màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy, thu được sau lễ trà tỳ (hỏa thiêu) của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, của các bậc Thánh đệ tử và các vị đại sư. Đây là sự kết tinh kỳ diệu của sự thành đạt tâm linh, của sự phát triển tột cùng của hạnh từ bi và trí tuệ.

    Xá lợi có thể tự sinh sôi nhưng cũng có thể tự biến mất. Xá lợi thường có các màu trắng, đỏ, hồng, xanh, vàng, hoặc trong suốt như thủy tinh và có thể tự chuyển hóa màu sắc tùy thuộc vào công năng tu hành.





     style=
    Xá lợi có nhiều hình dạng và màu sắc

    Về sự hình thành những viên xá lợi cho đến nay vẫn tồn tại nhiều cách giải thích khác nhau. Các nhà xã hội học cho rằng do thói quen ăn chay, thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, quá trình tiêu hóa và hấp thu rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate. Những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lợi.

    Tuy nhiên giả thuyết này không đủ sức thuyết phục. Vì số người ăn chay trên thế giới nhiều vô kể nhưng không phải ai khi hỏa táng cũng sinh xá lợi. Số người theo đạo Phật cũng nhiều vô kể, nhưng tín đồ bình thường đó khi hỏa thiêu cũng không thu được xá lợi. 

    Một số nhà khoa học lại cho rằng, có thể xá lợi là một hiện tượng có tính bệnh lý, tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật… Nhưng giả thuyết này cũng không thuyết phục vì sau khi đưa xác đi thiêu, trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh trên không phát hiện xá lợi. Mặt khác những cao tăng có xá lợi thường sinh thời rất khỏe mạnh, tuổi thọ cũng rất cao.

    Thế nên hiện giờ nhiều người nghiêng về quan điểm cho rằng xá lợi là kết quả của quá trình tu hành khổ luyện, tu dưỡng đạo đức. Vì thế nên xá lợi chỉ xuất hiện ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện.

    Ngôi chùa cổ lưu giữ nhiều xá lợi Phật nhất Việt Nam

    Chùa Viên Đình được xây dựng từ năm 1831. Đến nay, chùa vẫn giữ được những nét kiến trúc cổ và những di tích lịch sử từ thời đại nhà Lý. Hiếm có ngôi chùa nào có khuôn viên đẹp như chùa cổ Viên Đình. Không gian chùa tĩnh lặng, trầm mặc, mọi cảnh vật đều gợi cảm giác thanh bình chốn tu thiền.

    Viên Đình cổ tự đã trải qua 14 đời tổ. Sau khi đời tổ thứ 14 của Hòa thượng Thích Thanh Tùng khép lại, chùa không có trụ trì. Mãi mấy năm sau, năm 2002, thầy Thích Chơn Phương mới được mời về làm trụ trì của chùa. Kể từ đây, chùa Viên Đình có một bước ngoặt lớn. Đó là nơi lưu giữ nhiều xá lợi Phật nhất Việt Nam.





     style=
    Đại đức Thích Chơn Phương đang làm lễ quán đỉnh xá lợi xương cho một người dân

    Dẫn chúng tôi đến tham quan nơi trưng bày xá lợi Phật, thầy trụ trì, Đại Đức Thích Chơn Phương cho biết: “Mối lương duyên với những báu thân của đức Phật bắt đầu từ lần hành hương thăm đất Phật Ấn Độ đầu tiên vào năm 2003.

    Trong lần đi ấy, tôi đã có duyên kỳ ngộ với Hòa thượng Thích Huyền Diệu, Chủ tịch Liên đoàn Phật giáo thế giới, trụ trì chùa Việt Nam Phật Quốc Tự tại Ấn Độ. Sau khi nghe tôi kể tường tận về nguồn cội của cổ tự Viên Đình, Hòa Thượng Thích Huyền Diệu đã phát tâm bồ đề cung tiến một viên xá lợi Xương của đức Thích Ca Mâu Ni. Đây là một trong những viên xá lợi hiếm hoi được thỉnh từ Nepal, từ chính 8.400 báu thân của đức Thích Ca Mâu Ni khi ngài hóa diệt”.

    Kể từ sau mối lương duyên đặc biệt ấy, Đại Đức Thích Chơn Phương có nhiều dịp đến nhiều quốc gia trên thế giới để trao đổi Phật học. Và cũng lạ kỳ thay, rất nhiều nước đã ngỏ ý cung tiến xá lợi cho chùa Viên Đình.

    Đại đức Thích Chơn Phương kể: “Cho đến nay, chùa Viên Đình đã được 8 quốc gia trên thế giới cúng dường xá lợi như Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, Nhật Bản, Srylanka. Tất cả những lần ấy đều do các nước tự phát tâm cũng dường chứ tôi không hề mở ý”.

    Một dịp khác khi Đại Đức Thích Chơn Phương vào Tp. Hồ Chí Minh tham dự một pháp hội thì có phước duyên gặp công chúa Thái Lan. Tại đây, công chúa đã cúng dường y pháp và sau đó chính công chúa cùng đoàn tùy tùng thỉnh xá lợi từ Thái Lan mang về tận chùa Viên Đình để cúng dường. Cùng với xá lợi, công chúa còn cung tiến cả một pho tượng phật ngọc dát vàng.

    Cổ tự thiêng, nơi đức Phật chọn hiện thân

    Khi thầy trụ trì Thích Chơn Phương vừa mở cánh cửa, chúng tôi đã vô cùng ngạc nhiên. Hơn 30 bảo tháp với hàng trăm, hàng nghìn viên xá lợi đủ sắc màu long lanh, hình dạng cũng muôn vẻ. “Đây là xá lợi xương, kia là xá lợi não, kia nữa là xá lợi máu…”, thầy Thích Chơn Phương ân cần chỉ cho chúng tôi.

    Thầy bảo: “Ai có phước duyên đến đất Phật, đến chùa nếu có thành ý, tôi đều mở cửa để cho mọi người tham quan. Ai được ngắm xá lợi Phật, nhất là được làm lễ quán đỉnh thì đó là một đời phước được tu từ kiếp trước đến bây giờ được hưởng. Vì được nhìn thấy xá lợi Phật là coi như đã được gặp Phật, sẽ được Đức Phật che chở và bảo vệ”.

    Cũng theo thầy trụ trì, xá lợi có thể sinh nở, nhưng cũng có thể tự biến mất đi nếu người cất giữ không tu hành miên mật, vi phạm những điều răn dạy của đức Phật. “May mắn là hầu như năm nào chùa Viên Đình cũng được đón xá lợi Phật.

    Lần gần đây nhất là vào 9/1 Âm lịch năm nay, chùa được đón xá lợi xương của Đức Phật do hòa thượng Thích Quang Hiển, Ủy viên Hội đồng trị sự, Trưởng ban trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Hiệu trưởng trường Trung cấp Phật học tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trao tặng. Đây là lần nghinh đón xá lợi lần thứ 18 của chùa”, thầy trụ trì nói.





     style=
    Xá lợi máu của đức phật tại chùa Viên Đình

    Nói rồi, thầy trụ trì cho chúng tôi làm lễ quán đỉnh Xương của đức Phật bằng cách đội bảo tháp đựng xá lợi trên đầu. Viên xá lợi Xương mới được cung tiến có hình tròn, màu xám, bề mặt rất nhẵn, tròn và nhỏ như hạt đậu Hà Lan.

    Trong số những xá lợi ở chùa Viên Đình, chúng tôi đặc biệt chú ý đến một loại xá lợi. Đó là xá lợi máu của đức Phật. Xá lợi máu là loại xá lợi được hình thành từ máu của đức Phật sau khi làm lễ trà tỳ.

    Xá lợi máu có màu đỏ tươi như máu, hạt rất nhỏ, nhỏ như hạt cát. Đại đức Thích Chơn Phương cho biết, chỉ có đức Phật sau khi hỏa thiêu mới có xá lợi máu, còn những người khác như các vị cao tăng thì không có.

    Và phải chăng do đất chùa Viên Đình là vùng đất thiêng an lành, người dân thôn Kẹo hiền lành, chất phác, quen giúp người, do thầy trụ trì Thích Chơn Phương ngày đêm hành trì, tu hành miên mật nên đã có phước duyên được đức Phật chọn làm nơi hiện thân bằng cách ban tặng thật nhiều ngọc xá lợi?

    Và những hạt ngọc xá lợi này không bay đi đến nơi khác nữa mà tụ lại, sinh sôi nảy nở, màu sắc cũng càng thêm lấp lánh, phát hào quang rực rỡ. Xá lợi máu của đức Phật ở Viên Đình cổ tự cũng tự sinh sôi nhân lên nhiều lần so với lúc mới được cúng dường.

    Đầu xuân hành hương lên đỉnh Fansipan chiêm bái xá lợi Phật

    Ngày 2/2/2019, trong không khí đón một mùa xuân tràn đầy sức sống mới trên miền cao Tây Bắc, du khách và Phật tử bốn phương hoan hỉ chiêm bái xá lợi Phật linh thiêng được đặt trang trọng và tôn nghiêm trong lòng Đại tượng Phật A Di Đà, bức tượng Phật bằng đồng cao nhất Việt Nam nằm trong quần thể tâm linh kỳ vĩ trên đỉnh Fansipan.





    dau xuan hanh huong len dinh fansipan chiem bai xa loi phat  hinh 1
    Đây là Ngọc Xá lợi Phật được các cao tăng Myanmar trao tặng tổ đình Vĩnh Nghiêm, và được tổ Đình Vĩnh Nghiêm cúng dường Đại Tượng Phật tại Fansipan, nguyện cầu Quốc thái Dân an.





    dau xuan hanh huong len dinh fansipan chiem bai xa loi phat  hinh 2
    Ngọc Xá lợi Phật được cất giữ trong tháp đồng nhỏ, đặt trang trọng trong tháp pha lê lưu ly 7 tầng, tỏa sáng lung linh giữa không gian trang nghiêm mà lộng lẫy trong lòng Đại Tượng Phật A Di Đà ở độ cao 3000m.





    dau xuan hanh huong len dinh fansipan chiem bai xa loi phat  hinh 3
    Theo văn hóa Phật giáo, xá lợi Phật là “Phật bảo”, “Pháp bảo” của nhà Phật, giống như một nước có ấn, kiếm của vua là “quốc bảo” của một triều đại vậy. Chính vì vậy, Phật bảo luôn được giữ gìn tôn nghiêm với tấm lòng thành kính nhất.





    dau xuan hanh huong len dinh fansipan chiem bai xa loi phat  hinh 4
    Ngự tại nơi mạch nguồn linh khí quốc gia, giữa đỉnh thiêng Fansipan hùng vĩ, xá lợi Phật tại Fansipan càng khiến điểm đến tâm linh Fansipan thêm phần linh thiêng ý nghĩa.   





    dau xuan hanh huong len dinh fansipan chiem bai xa loi phat  hinh 5
    Trong ngày cung rước xá lợi Phật lên đỉnh thiêng Fansipan, sau phần lễ, các sư thầy và nhiều Phật tử cùng du khách bốn phương đã hoan hỉ thành tâm chiêm bái, chắp tay nguyện cầu bình an cho gia đình, cho đất nước trước xá lợi Phật linh thiêng…





    dau xuan hanh huong len dinh fansipan chiem bai xa loi phat  hinh 6
    … và tham quan, chiêm bái các công trình kỳ vĩ trong quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh Fansipan, thuộc khu du lịch Sun World Fansipan Legend.





    dau xuan hanh huong len dinh fansipan chiem bai xa loi phat  hinh 7
    Trải dài từ độ cao hơn 1600m tới chóp tháp 3143m huyền thoại được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”, quần thể bao gồm các công trình kiến trúc tâm linh được chia thành từng cụm, mang nét kiến trúc đặc trưng của những nếp chùa Việt, nép vào núi, lẫn vào mây, tạo nên một tuyệt tác tâm linh giữa chốn địa đầu tổ quốc. 





    dau xuan hanh huong len dinh fansipan chiem bai xa loi phat  hinh 8
    Đây là điểm đến tâm linh được du khách và Phật tử bốn phương tìm đến hàng năm, nhất là vào mùa xuân, bởi sự linh thiêng nơi mạch nguồn linh khí và các lễ hội, hoạt động tâm linh và văn hóa Tây Bắc quy mô, đặc sắc được tổ chức đầu tháng Giêng hàng năm như Hội xuân Mở cổng trời, Lễ hội khèn hoa,…





    dau xuan hanh huong len dinh fansipan chiem bai xa loi phat  hinh 9
    Quần thể văn hóa tâm linh tại Sun World Fansipan Legend hội tụ nhiều công trình Phật giáo tiêu biểu như Vọng lĩnh Cao đài, Bảo An Thiền Tự, Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự, Đường La Hán, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát… 





    dau xuan hanh huong len dinh fansipan chiem bai xa loi phat  hinh 10
    Đặc biệt nhất trong quần thể là Đại tượng Phật A Di Đà cao 21,5 mét, được đúc bằng đồng theo phương pháp chưa từng được thực hiện tại Việt Nam trước đó, bằng cách ốp những miếng đồng nhỏ dày 5mm lên một kết cấu khung sắt có thể tích gần 1000m3. 

    Trong lòng Đại tượng Phật, nơi đặt Ngọc Xá lị Phật được ốp đá hoa cương nhập khẩu từ châu Âu. Đây có lẽ cũng là nơi đặt xá lợi Phật cao nhất và đặc biệt nhất Việt Nam. 





    dau xuan hanh huong len dinh fansipan chiem bai xa loi phat  hinh 11
    Đầu xuân năm mới, hành hương lên đỉnh thiêng của dân tộc, dạo bước an nhiên giữa những công trình tâm linh sừng sững trong mây vờn, thành tâm chiêm bái xá lợi Phật, cúi đầu cầu nguyện trước đức Phật thiêng liêng, không có hành trình tâm linh nào ý nghĩa hơn thế.

    Từ ngày 7/2 (tức mùng 3 Tết Kỷ Hợi), khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức Lễ hội khèn hoa và Hội xuân mở cổng trời Fansipan đón khách về miền linh thiêng Fansipan du xuân, bái Phật, chiêm bái xá lợi Phật và cầu an, may mắn đầu năm.

    Lễ hội có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với nhiều hoạt động đặc sắc như giã bánh dày, làm bánh cốm, thi múa khèn, rộn ràng với các trò chơi truyền thống như đua heo, bịt mắt bắt lợn, đi cà kheo… giữa không gian tràn đầy sự sống của 50.000 cây tulip, 4000 cây cúc lá nho, hàng nghìn cây thu hải đường, cúc mâm xôi, xác pháo…xen lẫn giữa đào, mận bung nở khắp nơi.

    Phật tử và du khách thập phương sẽ hội tụ về Bảo An Thiền Tự, Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự… để tụng kinh niệm Phật cầu an, hoan hỉ nhận giấy đỏ may mắn, quà tặng tâm linh, tham dự chương trình biểu diễn tâm linh và khởi đầu mùa Hội xuân Mở Cổng trời ý nghĩa, linh thiêng.

    Trong dịp này, từ 07/2 – 19/02, Sun World Fansipan Legend áp dụng ưu đãi giảm giá vé cáp treo chỉ còn 200.000 đồng/người cho bà con dân tộc thiểu số tại Lào Cai.




    Lễ hội Cung rước xá lợi Phật

    Chùa Hoa Dương, xã Tuân Chính tốt chức cung rước Xá Lợi Phật.

     

    Các Chư Tăng cùng đoàn cung nghinh ngọc xá lợi Phật về Chùa

    Giữa tháng 5 vừa qua, chùa Hoa Dương, Đảng ủy, UBND, MTTQ và toàn thể nhân dân xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường đã long trọng tổ chức Lễ cung rước Ngọc Xá Lợi Phật về an vị tại Chùa. Đại đức Thích Viên Quang, Trụ trì Chùa Hoa Dương chủ trì buổi lễ.

    Đại đức Thích Viên Quang cùng phái đoàn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã có chuyến thăm đất nước Ấn Độ, chiêm bái các thánh tích; Khi đến Bồ đề đạo tràng (là nơi đức Phật thành đạo), phái đoàn của GHPGVN đã cung thỉnh chư Tăng tại Bồ Đề đạo tràng cho rước Ngọc Xá lợi về chùa của Việt Nam để thờ phụng. Chư Tăng trụ trì tại Bồ Đề đạo tràng đã tặng cho phái đoàn của GHPGVN 15 phần ngọc xá lợi Phật (1 phần trong đó được rước về chùa Hoa Dương).

     

    Ngọc xá lợi Phật sẽ được an vị tại chính điện chùa Hoa Dương

    Tại lễ cung nghinh, chùa Hoa Dương đã tiếp nhận 3 viên Ngọc Xá lợi Phật có xuất xứ từ Bồ Đề đạo tràng, Ấn Độ về an vị và cúng dường vĩnh viễn tại chùa. Dự kiến Ngọc xá lợi Phật sẽ được đặt ở chính điện của chùa Hoa Dương.

    Đây là một sự kiện tôn giáo quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc không chỉ đối với đời sống văn hóa tinh thần, tâm linh của các tầng lớp nhân dân địa phương xã Tuân Chính mà còn góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa của giáo lý Đạo Phật trong đời sống.

    Tại buổi lễ các chư Tăng, phật tử và nhân dân cùng khách thập phương về dự lễ đã được chiêm bái Ngọc Xá Lợi Phật, đáp ứng lòng mong mỏi và ước nguyện từ bấy lâu của nhà Chùa cũng như chính quyền và nhân dân địa phương. Trong những ngày này nhân dân và du khách thập phương vẫn tiếp tục đến lễ chùa và chiêm bái Ngọc xá lợi Phật.

    ST

    Sự nhiệm màu của Phật Pháp không phải là hư danh

    Sự kì bí của phật giáo vẫn luôn là câu hỏi mà các nhà khoa học hiện đại chưa thể khám phá ra, một trong những bí ẩn đó là sự tồn tại của hạt xá lợi.

     width=
    Xá lợi của các bậc tu hành.

    Xá lợi là những phần kết tinh còn lại sau khi làm lễ hỏa thiêu nhục cốt của Đức Phật và các vị cao tăng. Xá lợi hay xá lị là những hạt tinh thể với đủ màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy, mà khoa học hiện đại chưa giải thích thuyết phục được nguyên lí hình thành của các hạt này. Đây là các bảo vật của thế giới Phật giáo.

    Trong lịch sử Phật giáo, khi Phật tổ Thích Ca Mâu Ni viên tịch, các tín đồ đã mang xác của ngài đi hỏa táng. Sau khi lửa tàn, họ phát hiện thấy trong phần tro còn lại có lẫn rất nhiều tinh thể trong suốt, hình dạng và kích thước khác nhau, cứng như thép, lóng lánh và tỏa ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý. Họ đếm được cả thảy 84.000 viên, đựng đầy trong 8 hộc và 4 đấu. Nó được đặt tên là xá lợi, được coi là một bảo vật đặc biệt quý hiếm của Phật giáo.

    Những năm gần đây, lịch sử Phật giáo cũng như nghiên cứu của các nhà khoa học đã ghi lại khá nhiều trường hợp các vị cao tăng sau khi viên tịch, hỏa thiêu đã để lại xá lị, chẳng hạn như:

    Tháng 12/1990, một vị cao tăng là Hoằng Huyền Pháp Sư ở Singapore viên tịch, sau khi thi thể được hỏa thiêu, người ta phát hiện thấy trong phần tro của ngài có 480 hạt xá lợi.


    Đồng hồ Casio giá SHOCK!

    Tháng 3/1991, Phó hội trưởng Hội Phật giáo Ngũ Đài Sơn – Ủy viên thường vụ Hội Phật giáo Trung Quốc, sau khi viên tịch đã được tiến hành nghi thức hỏa táng theo tâm nguyện của ngài, trong phần tro còn lại người ta phát hiện được tới 11.000 hạt xá lợi.

    Lại có một số trường hợp, xá lợi chính là một bộ phận nào đó của cơ thể không bị thiêu cháy. Tháng 6/1994, Pháp sư Viên Chiếu 93 tuổi, chủ trì chùa Pháp Hoa, ở núi Quan Âm, Thiểm Tây, Trung Quốc, trong một buổi giảng kinh tối đã nói với các đệ tử là: Ta sẽ để lại trái tim cho chúng sinh. Sau đó vị sư này ngồi kiết già và siêu nhiên viên tịch.

    Theo đúng pháp quy của nhà chùa, các đệ tử đặt thi thể bà lên một phiến đá xanh, xếp củi chung quanh và tiến hành hỏa hóa. Lửa cháy sáng rực suốt một ngày một đêm. Trong đống tro nguội, các đệ tử thu được 100 viên xá lợi to nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, điều kỳ diệu hơn cả là trái tim của bà không hề bị thiêu cháy. Sau khi ngọn lửa tắt trái tim vẫn còn mềm, nóng, rồi mới nguội dần và cứng lại, biến thành một viên xá lợi lớn, màu nâu thẫm.

    Những câu chuyện ly kì ở Việt Nam

    “Trái tim bất diệt” của Bồ tát Quảng Đức

    Trong thời kỳ tranh đấu bảo vệ Phật Giáo tại Việt Nam vào năm 1963, Hòa Thượng Thích Quảng Đức phát nguyện hy sinh nhục thân, tự thiêu để cúng dường Tam Bảo, thức tỉnh nhà cầm quyền. Những ai được chứng kiến cảnh tượng bi tráng độc nhất vô nhị này, đều biết khi Bồ Tát Thích Quang Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng (nay là ngã tư đường Nguyễn Đình Chiểu) toàn thân ngài không tỏ vẻ đau đớn gì mà ngài vẫn điềm nhiên trong tư thế ngồi Thiền,  sau khi thân xác ngài đã cháy rụi hết, duy chỉ còn quả tim là không cháy, người ta lấy quả tim đó đem vô lò thiêu lại,  dưới sức nóng ..4000oC, cái lò thiêu muốn nứt nẻ ra, vậy mà trái tim của Bồ Tát Thích Quảng Đức vẫn còn.

    Giới báo chí trong nước và nước ngoài có mặt lúc đó thi nhau chụp hình.  Sự kiện này làm chấn động đất Sài Gòn một thời nói riêng và toàn Thế Giới nói chung, điều này làm cho mọi người càng thêm tin tưởng vào sự nhiệm màu của Phật Pháp không phải là hư danh

    Xá lợi toàn thân hai Thiền sư

    Ngôi chùa Đậu nổi tiếng linh thiêng bởi hai pho tượng táng của Thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường cùng tu tại chùa này thế kỷ XVII, sau khi tịch, xác thân vẫn còn nguyên vẹn.

    /></p>
<p>Điều bí ẩn, và khác biệt của hai pho tượng nhục thân thờ ở chùa Đậu so với các Phraon và nhiều nước trên thế giới là phương pháp tu luyện kỳ bí của Thiền sư để có được một di thể bền vững, khi chết không bị phân hủy, mà không cần đến bất cứ loại thuốc tẩm ướp xác nào. Đó là những kỳ tích bí ẩn của tài năng, trí tuệ khoa học, huyền diệu của các Thiền sư</p>
<p><strong>Những giả thuyết giải thích sự hình thành của xá lợi</strong></p>
<p>Hình thành từ thói quen ăn uống đồ chay: Các nhà sư do thói quen ăn chay, thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, quá trình tiêu hóa và hấp thu rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate, những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lợi. Tuy nhiên, giả thuyết này không đủ sức thuyết phục vì có nhiều người cũng người ăn chay trên thế giới nhưng hỏa táng lại không có.</p>
<p>Hình thành do bệnh lý: Một số nhà khoa học cho rằng, có thể xá lợi là một hiện tượng có tính bệnh lý, tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật… Tuy vậy giả thiết này cũng không thuyết phục vì sau khi đưa xác đi thiêu, trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh kể trên không hề phát hiện xá lợi. Mặt khác, những cao tăng có xá lợi sinh thời thường rất khỏe mạnh, tuổi thọ cũng rất cao.</p>
<p>Theo quan điểm duy tâm và tâm linh của Nhà Phật thì cho rằng xá lợi là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện và là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức, chỉ xuất hiện ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện.</p>
<p>Bất chấp nhiều giả thuyết được đưa ra, xá lợi vẫn là ẩn đố đối với khoa học và sự tồn tại của loại hạt này đã thể hiện phần nào những sự màu nhiệm của người tu luyện và sự thần kì của Phật Pháp.</p>
<p style=Tổng hợp

    Tìm hiểu về xá lợi Phật

    Trong một chuyến du lịch đến Hồng Kông, lần đầu tiên tôi nhìn thấy những viên đá kỳ lạ ở trong phòng tối của viện bảo tàng. Nó nằm trong pho tượng Phật bằng đồng và bao quanh bởi kính chống đạn. Nó được đặt trang trọng trong những chiếc chén vàng và nền nhung, những viên ngọc sáng bóng.

    Nheo một mắt, tôi có thể nhìn thấy những gì trông giống như những tinh thể màu rất đẹp. Sau đó, trong bữa trưa chay ở tu viện liền kề, tôi có hỏi mọi người về những viên ngọc đó. Nhưng tiếc rằng không có người bạn nào của tôi biết nhiều về nó. Tuy nhiên, sự quan tâm của tôi về những “viên ngọc của con người” đã được khêu gợi.

    Ngọc xá lợi là gì?

    Xá lợi hay xá lị (sarira – sharira) là một từ vay mượn từ tiếng Phạn, ban đầu có nghĩa là “thân thể”, nhưng khi được sử dụng trong các văn bản Phật giáo nó có nghĩa là “di vật”. Thuật ngữ ringsel là một từ vay mượn từ tiếng Tây Tạng. Cả hai thuật ngữ này đều nói về những viên ngọc xá lợi, mặc dù theo một số giải thích, ringsels là một tập con của sariras.

    Ban đầu khi nhắc đến xá lợi, người ta thường nghĩ đến xá lợi của Đức Phật Thích Ca. Về sau, một số nhà sư, những vị thầy đáng kinh sau khi chết cũng đã để lại những viên ngọc kỳ lạ này. Đây được cho là biểu hiện trình độ tâm linh của các vị tu sĩ Phật giáo.

    Xá lợi là những hạt nhỏ được tìm thấy sau khi thân thể của các vị tu sĩ được hỏa táng. Tại Hàn Quốc, những mảnh xương không bị cháy được đặt sang một bên để nghiền nhỏ, trộn với bột rồi rải xuống đất hay dòng sông. Tuy nhiên, một số viên đá kỳ lạ được gọi là xá lợi nổi bật như những viên ngọc trai, hổ phách hoặc tinh thể màu sẽ được giữ lại.

    những viên xá lợi phật được giữ cẩn thận trong các hộp kính của viện bảo tàng Phật giáo
    Những viên xá lợi phật được giữ cẩn thận trong các hộp kính của viện bảo tàng Phật giáo.

    Thật thú vị, dường như những viên xá lợi không thuộc về cơ thể, nó không phải là xương hay xác thịt! Thay vào đó, ngọc xá lợi được xem như là sự chưng cất cuối cùng của một đời sống Phật giáo sống động, một sự biểu lộ vật chất của đạo đức, trí tuệ và lòng tận tụy.

    Người ta tin rằng, vẻ đẹp của các hạt xá lợi phụ thuộc vào mức độ chứng ngộ mà các bậc thầy đã đạt được. Các viên ngọc xá lợi thường được trưng bày trong một cái bát, chén thủy tinh hoặc tòa tháp bằng vàng nhỏ cũng như được trang trí bên trong bức tượng của các cao tăng đã qua đời.

    Trong một số trường hợp đặc biệt, hạt xá lợi được cho là phát triển từ cơ thể người sống, thường là ở đỉnh cao của một kinh nghiệm tôn giáo.

    Ví dụ, một tu sĩ Tây Tạng có tên là Choying Dorje Rinpoche đã dành 45 năm để hành thiền về tình yêu và niềm vui. Vào cuối đời, khoảng 2.000 viên ngọc xá lợi được cho là xuất hiện trên tóc của ông ấy.

    Tùy thuộc vào phần nào của cơ thể mà xá lợi phát triển, màu sắc và kích cỡ có thể khác nhau, mỗi cái có một cái tên truyền thống khác biệt.

    Ví dụ, xá lợi màu vàng có kích thước bằng hạt mù tạt được gọi là churira và có nguồn gốc từ gan. Trong khi đó, những viên màu trắng có liên quan đến vùng đầu, và xá lợi nyarira xuất hiện từ mô phổi.

    Giống như bất kỳ di vật tâm linh khác, rất nhiều câu chuyện huyền bí đã được chia sẻ xung quanh nó. Ngọc xá lợi được biết đến như một viên ngọc bí ẩn nhất thế giới. Nó có thể lớn hơn hoặc nhỏ đi tùy thuộc vào sự tinh khiết của người đang giữ nó. Các Phật tử tin rằng, khi được đặt trên đầu, ngọc xá lợi có khả năng chữa lành bệnh tật và thanh lọc cơ thể.

    ngọc xá lợi thường được đặt trong chén vàng rất trang nghiêm
    Ngọc xá lợi thường được đặt trong chén vàng rất trang nghiêm.

    Giả thuyết về sự hình thành xá lợi

    Theo TS. Đỗ Kim Cường được chia sẻ trên báo Công an TP.HCM, hiện có ba giả thuyết về sự hình thành các hạt xá lợi là:

    1. Sức mạnh tinh thần, trí tuệ và lòng từ bi của các bậc cao Tăng kết thành xá lợi sau khi chết
    2. Thói quen ăn chay trường trong nhiều năm và ngồi thiền hấp thụ năng lượng vũ trụ
    3. Bệnh lý

    Tuy nhiên, các giả thuyết này gặp nhiều phản biện như: Tại sao nhiều vị cao Tăng khác cũng ngồi thiền, ăn chay…mà không có xá lợi khi hỏa táng?

    Điều này đã được hé lộ khi ba nhà vật lý Holden, Phakey và Clement thuộc đại học Monash, bang Victoria, Úc, thực hiện các nghiên cứu.

    Trong quá trình hỏa táng, các tinh thể hình dạng khác nhau sẽ được hình thành nếu hỏa táng ở nhiệt độ thích hợp. Trên tạp chí Khoa học pháp y quốc tế số tháng 6/1995, họ cho biết đã dùng kính hiển vi điện tử quét để theo dõi quá trình tinh thể hóa xương đùi của những người từ 1 tới 97 tuổi trong dải nhiệt độ 200 – 1.600°C trong khoảng thời gian 2, 12, 18 và 24 giờ.

    Kết quả là sự tinh thể hóa các khoáng trong xương (chiếm 2/3 trọng lượng xương) bắt đầu xuất hiện từ nhiệt độ 600°C với nhiều hình dạng khác nhau: hình cầu, lục giác, hạt nhỏ và hình dạng không đều.

    Các hạt nhỏ đó có thể kết tinh thành các khối lớn hơn trong khoảng 1.000 – 1.400°C. Và khi nhiệt độ đạt tới 1.600°C, các khối tinh thể bắt đầu tan rã. Như vậy, nếu điều kiện hỏa táng thích hợp, xá lợi có thể xuất hiện do quá trình tinh thể hóa các khoáng vốn có rất nhiều trong xương người.

    Vậy tại sao người bình thường không có xá lợi? Chúng ta có thể trả lời bằng cách hỏi ngược lại: Vậy tại sao không phải vị cao Tăng nào cũng có xá lợi? Câu trả lời là nếu nhiệt độ hỏa táng ban đầu khoảng 600°C, sau đó tăng lên 1.000°C, nhiều khả năng các khối tinh thể sẽ xuất hiện, miễn là nhiệt độ không quá cao.

    Như vậy việc hình thành xá lợi có thể là sự kết hợp của cả ba giả thuyết: ăn chay và ngồi thiền; sỏi bệnh lý; và sự tinh thể hóa xương khi điều kiện hỏa táng phù hợp. Theo TS. Cường, đây là giả thuyết thuyết phục nhất mà chúng ta có hiện nay.

    Góc nhìn khoa học về ngọc xá lợi

    Tất nhiên, những người hoài nghi đã đưa ra rất nhiều giải thích khoa học về xá lợi. Chúng có thể chỉ là những khoáng chất tự nhiên tích tụ trong cơ thể con người (như sỏi mật hay sỏi thận) mà chúng ta thường không quan tâm đến việc tìm kiếm trong lò hỏa táng. Hoặc chúng có thể là cấu trúc tinh thể hình thành theo các điều kiện nung nóng dưới nhiệt độ cao.

    Có bằng chứng cho thấy, trong một số điều kiện nhiệt độ, xương người có thể hình thành cấu trúc tinh thể. Ngọc xá lợi được cho là xuất hiện sau khi hỏa táng, vì vậy, đây có thể là cơ chế mà chúng được tạo ra. Trong một phân tích hóa học, xá lợi bao gồm các thành phần của xương và đá, nhưng cũng có tóc, thịt và máu kèm theo.

    Nhà vật lí thuộc Đại học Stanford, William A. Tiller và một nhóm các nhà nghiên cứu khác đã tìm hiểu về nguồn năng lượng xung quanh các hạt xá lợi.

    Nisha J. Manek đã báo cáo nghiên cứu tại “Hội thảo về Khoa học Tâm thức” thường niên tại Đại học Arizona vào năm 2012. Tiến sĩ Manek đã hoàn thành chương trình đào tạo đặc biệt tại Đại học Stanford. Bà là một nhà khoa học lâu năm, và là thành viên của khoa y học Mayo trước khi bắt đầu công việc của mình tại Viện nghiên cứu khoa học thần kinh của Tiller.

    Manek không phải là một tín đồ Phật giáo đã giải thích những gì mà bà cảm nhận khi tiếp xúc với ngọc xá lợi:

    “Tôi cảm thấy một bức xạ hữu hình của năng lượng tinh tế chảy từ các viên xá lợi hướng đến trung tâm trái tim tôi. Nó mang tính cá nhân và riêng tư, nhưng nó cho thấy một sự “Nhất thể” hay đồng nhất với mọi người và vạn vật. Không có thứ gì tương tự như vậy trong các trải nghiệm thông thường.”

    một số hạt xá lợi nhỏ bằng hạt đậu có màu vàng óng
    Một số hạt xá lợi nhỏ bằng hạt đậu có màu vàng óng.

    Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp do Tiller phát triển để đo lường một cách khách quan những gì mà Manek cảm nhận. Họ muốn biết chắc nguồn năng lượng đó xuất phát từ các hạt xá lợi hay chỉ là một nhận thức chủ quan của Manek.

    Giáo sư Tiller đã nghiên cứu các tác động vật lý có thể ảnh hưởng đến ý thức con người. Ông cho rằng, có hai loại vật chất. Một là loại chúng ta có thể đo lường với các cảm biến thông thường của chúng ta. Ông mô tả chất này ở cấp độ nguyên tử điện / phân tử. Loại kia tồn tại trong không gian giữa các nguyên tử và phân tử.

    Con người thường không thể cảm nhận được loại vật chất thứ 2 mà Tiller mô tả là có trạng thái năng lượng khí động lực học cao và vô cùng mạnh mẽ. Tiller nói rằng, ông đã tìm ra cách để phát hiện ra chất này, nhưng chỉ khi nó giao thoa hoặc tương tác với các loại nguyên tử điện / phân tử chúng ta có thể nhận biết và đo lường. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng xảy ra vì hai chất này thường tồn tại tách biệt.

    Ý đồ của ông là kích hoạt một loại vật chất trung gian được gọi là hạt deltrons. Các deltron sẽ tạo thuận lợi cho sự tương tác giữa hai loại vật chất này.

    Nghiên cứu của Tiller và Manek về ngọc xá lợi cho thấy, những di vật này đã bị ảnh hưởng bởi ý nghĩ của con người.

    Mặc dù chúng tôi không thể nghiên cứu chi tiết các vật thể để có thể đưa kết luận chính xác. Nhưng dường như có một loại năng lượng nào đó tương tác qua lại giữa xá lợi và con người.

    Trong trường hợp của xá lợi Phật trải qua hàng ngàn năm, lòng tôn kính đã giữ nó tồn tại, nếu không, có thể di vật sẽ biến mất.

    Báo cáo cũng cho biết, các phân tử, nguyên tử trong không gian xung quanh các hạt xá lợi được sắp xếp chặt chẽ hơn môi trường bình thường.”

    Các nghiên cứu của GS Tiller và bác sĩ Manek cho thấy, hạt xá lợi có thể tồn trữ một năng lượng nhất định và có thể ảnh hưởng đến người thờ phượng, nhưng nguồn năng lượng này một phần cũng có thể là do người thờ phượng truyền sang chúng.

    Ngọc xá lợi vẫn còn là một bí ẩn. Có vẻ như việc hỏa táng của những người bình thường không để lại những hạt kỳ lạ như vậy. Ngày nay, Các trang mua bán trên mạng tràn ngập những vật được cho là xá lợi được bán với giá chỉ 10 đô la. Một tổ chức Phật giáo đã bán bộ sưu tập xá lợi với giá 4.000 USD để duy trì hoạt động.

    Phật tử tin rằng, nếu đặt ngọc xá lợi trên đầu có thể chữa lành bệnh tật và thanh lọc cơ thể.
    Phật tử tin rằng, nếu đặt ngọc xá lợi trên đầu có thể chữa lành bệnh tật và thanh lọc cơ thể.

    Lợi ích khi chiêm bái và tôn thờ xá lợi

    Theo nhiều bậc đạo sư thì xá lợi là kết quả của quá trình tu hành khổ luyện nhiều năm. Những bậc cao Tăng có tấm lòng từ bi vĩ đại cũng như trí tuệ minh triết mới kết tụ thành xá lợi.

    Do đó, Phật tử nào có dịp chiêm bái hay thỉnh xá lợi về tôn thờ sẽ giúp ích rất nhiều trên con đường tu tập. Xá lợi được cho hiện thân của chư Phật, của các bậc cao Tăng nên Phật tử tôn thờ xá lợi sẽ nhìn đó mà noi gương tu hành tinh tấn.

    Ngoài ra, khi thỉnh xá lợi về nhà để tôn thờ thì không gian nhà sẽ hấp thụ được nguồn năng lượng vô cùng tích cực và bình an từ viên xá lợi lan tỏa ra. Gia chủ, vợ chồng con cái trong nhà đều hòa thuận, mạnh khỏe và yên vui.

    Theo nhiều người kể lại, các viên ngọc xá lợi có thể biến hóa thành nhiều màu khác nhau, từ nhỏ thành lớn, đục trành trong khi đem về nhà thờ một khoảng thời gian. Sự biến hóa kỳ diệu này được nhiều người tin rằng đến từ sự thành tâm lễ bái cũng như tinh tấn tu tập của gia chủ.

    Ngôi chùa có nhiều viên xá lợi nhất Việt Nam

    Hiện nay ở Việt Nam ta, ngôi chùa tôn thờ nhiều viên ngọc xá lợi nhất là chùa Viên Đình ở xã Đông Lỗ, Ứng Hòa, Hà Nội. Đây được xem là bảo tàng xá lợi Phật và thánh Tăng lớn nhất và độc đáo nhất Việt Nam, với hơn 30 ngọn tháp chứa đựng hàng ngàn viên xá lợi do nhiều trung tâm Phật giáo trên thế giới trao tặng.

    Mỗi tháp chứa hàng chục đến hàng trăm xá lợi to nhỏ khác nhau, từ xá lợi máu, xá lợi tóc, xá lợi xương… của các vị cao tăng Phật pháp, với nhiều xuất xứ khác nhau đến từ 8 quốc gia trên thế giới. Trong đó phải kể đến viên xá lợi quý hiếm của Phật Thích Ca được thỉnh từ Nepal do Hòa thượng Thích Huyền Diệu cúng dường.

    Theo lời trụ trì Thích Chơn Phương, xá lợi là hiện thân kỳ diệu của Đức Phật và các vị cao tăng đắc đạo, nơi nào có xá lợi thì đất đai ở đó màu mỡ, cây cối tươi tốt, dân chúng no ấm, đủ đầy. Tùy theo công phu tu tập và sinh khí mỗi vùng mà các hạt xá lợi mang màu sắc khác nhau. (Theo btgcp.gov.vn).

    Nguồn gốc xá lợi Phật

    84.000 di vật trong đó có nhiều viên xá lợi được tìm thấy sau khi hỏa táng thân thể của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

    Năm 259 TCN, vua Asoka (A Dục Vương) thống nhất các quốc gia láng giềng và xem Phật giáo là tôn giáo chính. Ông tổ chức Đại hội kết tập kinh điển Phật giáo lần thứ 3 để thu thập, biên tập và xuất bản các giáo lý của Đức Phật.

    Ông cũng quyết định đưa các di vật và xá lợi Phật đến các khu vực khác nhau trong và ngoài nước để phổ biến Phật giáo trên toàn thế giới.

    Vào năm 240 TCN, một nhóm gồm 18 nhà sư và các tín đồ đã mang 19 phần di vật đến Trung Quốc. Trong hành trình của họ, Đức Phật trong hình thái tinh thần của mình đã nói với họ rằng họ phải giấu các di vật đi, và chỉ để lộ sau khi người Trung Quốc chấp nhận Phật giáo. Các nhà sư sau đó theo hướng dẫn và chôn các hạt xá lợi Phật trong “ngôi mộ thiêng liêng”.

    Họ đến Trường An và gặp Tần Thủy Hoàng. Thật không may, họ bị cáo buộc là “gây rối loạn trong quần chúng và âm mưu phá hoại vương triều”. Triều đình đã đốt tất cả các kinh điển và xử lý chúng như rác.

    Sau đó, một vị tướng trên trời (Vajra trong tiếng Phạn) đột nhập vào nhà tù và giải cứu 18 người. Họ quyết định chia thành bốn nhóm và truyền bá đạo Phật trong bí mật theo bốn hướng với thủ đô Trường An là trung tâm.

    Họ hẹn gặp nhau hàng năm tại “ngôi mộ thiêng liêng” vào ngày 8 tháng 4 âm lịch, tức là ngày sinh của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Các nhà sư báo cáo, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của họ trong việc giảng dạy Phật Pháp.

    Các nhà sư chỉ có thể truyền dạy giáo pháp bằng miệng vì các kinh điển đã bị tiêu hủy. Cuối cùng, cái chết của họ đã kéo theo bí mật về “ngôi mộ thiêng liêng” cất giấu những viên xá lợi Phật. Phật giáo đã không thể đạt được một nền tảng vững chắc ở Trung Quốc tại thời điểm đó. Những viên xá lợi chỉ được tìm thấy vài trăm năm sau khi Phật giáo được chấp nhận tại quốc gia rộng lớn này.

    Ngày nay, nhiều Phật tử từ Đông cho đến Tây bán cầu thường chiêm ngưỡng xá lợi, rước xá lợi, cung thỉnh xá lợi, đảnh lễ xá lợi và xây tháp cúng dường xá lợi Phật để bày tỏ lòng tôn kính.

    Tham khảo: atlasobscura.com – theepochtimes.com

    Ảnh: wikiwand.com – Tevaprapas Makklay

    Xá Lợi Phật trên đỉnh Fansipan

    Ngày đăng: 04/02/2019
    Đăng bởi: Thích Tuệ Tánh

    Sự giao thoa giữa mây trời cảnh sắc, thiên nhiên hùng vĩ, đỉnh núi Fansipan với độ cao 3.143m được mệnh danh là “nóc nhà của Đông Dương”. Giờ đây, lại càng thêm nổi bật, huyền diệu, ý nghĩa hơn khi Xá lợi Phật được an bài, tôn trí trang nghiêm trong niềm kính ngưỡng vô biên tuyệt đối.

     width=
    Xá lợi Phật được tôn trí tại đỉnh Fansipan

    Ngày 2/2/2019, trong những giây phút giao mùa chuyển tiếp, tiết trời ấm áp, cảnh sắc nên thơ, một mùa xuân thắm tươi của quê hương đất Việt đã rộn ràng lan tỏa khắp nơi nơi. Trong khung cảnh đó, lễ cung rước, an trí Xá lợi Phật trang nghiêm, trọng thể diễn ra tại khu quần thể tâm linh hùng vĩ trên đỉnh Fansipan.

    Xá lợi Phật được thỉnh từ tổ đình Vĩnh Nghiêm, đây là Xá lợi được lưu giữ tôn thờ từ rất lâu do quý cao Tăng Myanmar trao tặng. Hội đủ nhân duyên, Xá lợi Phật về ngự trên đỉnh Fansipan, được tôn trí trong tháp đồng, bên trong tháp lưu ly 7 tầng, nằm trong lòng Đại bảo tượng đức Phật A Di Đà. Xá lợi Phật nguồn năng lượng tâm linh mầu nhiệm, sẽ tạo phước duyên cho người chiêm ngưỡng đảnh lễ.

     width=
    Xá lợi Phật trong tháp bảo lưu ly

    Theo nguồn kinh sử, Ngọc Xá lợi là sự kết tinh qua quá trình tu tập công phu viên mãn tạo nên của Phật và các vị thánh Tăng sau khi làm lễ trà tỳ. Xá lợi thu được có hình thể hơi tròn, cứng và lớn nhỏ khác nhau. Viên lớn như hạt đậu hạt bắp; viên nhỏ như hạt gạo hạt mè. Xá Lợi có nhiều màu, sắc biếc long lanh. Đức Phật đã truyền dạy “thời mạt pháp sau này Phật không còn tại thế thì đảnh lễ Xá lợi Phật cũng như đang diện kiến đức Phật, người phát khởi tín tâm diệt được hằng sa tội chướng”.

     width=
    Chư Tôn đức làm lễ an vị Xá lợi Phật

     

    Giờ đây, trên đỉnh núi Fansipan thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, nơi cao nhất địa đầu của tổ quốc Việt Nam. Xá lợi Phật được tôn trí trong bảo tượng Phật uy nghi thiền định, nhân dịp chào đón xuân Kỷ Hợi 2019, như một lời cầu chúc thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Trong bước du xuân, đến với Fansipan du khách và Phật tử có cơ duyên để đảnh lễ Xá lợi Phật và chiêm bái cầu nguyện.

     width=
    Bảo tượng Phật A Di Đà, cao 21,5 mét bao phủ bên ngoài tháp Xá lợi Phật

    Quần thể văn hóa tâm linh tại Sun World Fansipan Legend, nơi hội tụ nhiều công trình Phật giáo tiêu biểu như Vọng lĩnh Cao đài, Bảo An Thiền Tự, Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự, Đường La Hán, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát…Đây sẽ là điểm du lịch, hành hương lí tưởng ý nghĩa cho năm 2019.

     width=
    La Hán đường

    Được biết, từ ngày 7/2 (tức mùng 3 Tết Kỷ Hợi), khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức Lễ hội khèn hoa và Hội xuân mở cổng trời Fansipan đón khách về miền linh thiêng Fansipan du xuân, bái Phật, chiêm bái Xá lợi Phật và cầu an, may mắn đầu năm.

    Lễ hội có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với nhiều hoạt động đặc sắc như giã bánh dày, làm bánh cốm, thi múa khèn, rộn ràng với các trò chơi truyền thống dân gian. Giữa không gian tràn đầy sự sống của 50.000 cây tulip, 4000 cây cúc lá nho, hàng nghìn cây thu hải đường, cúc mâm xôi, xác pháo…xen lẫn giữa đào, mận đơm bông nở rộ khắp nơi.

     width=
    Quần thể văn hóa tâm linh Sun World Fansipan Legend

    Phật tử và du khách thập phương sẽ hội tụ về Bảo An Thiền Tự, Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự… để tụng kinh niệm Phật cầu an, hoan hỉ nhận giấy đỏ may mắn, quà tặng tâm linh, tham dự chương trình biểu diễn tâm linh và khởi đầu mùa Hội xuân Mở Cổng trời ý nghĩa, linh thiêng.

     width=
    Du khách chiêm bái tháp Xá lợi Phật

    Trong dịp này, từ 07/2 – 19/02, Sun World Fansipan Legend áp dụng ưu đãi giảm giá vé cáp treo chỉ còn 200.000 đồng/người cho bà con dân tộc thiểu số tại Lào Cai.

    Tuệ Tánh

    Share
    Follow

    ABOUT US

    LEAF DESIGN® CO., LTD since 2015 | MST 0313737578

    Hotline: 09 666 235 04 | Email: leaf@leafdesign.vn

    "interior design & construction" Copyright © LEAF design | Appeared on FACEBOOK | INSTAGRAM | YOUTUBE | WEBSITE

    Loading...